โรคเหงือกอักเสบหรือโรคปริทันต์

เหงือกอักเสบ เป็นอาการที่พบได้บ่อยและไม่รุนแรง โดยสาเหตุทั่วไปที่พบมากที่สุด คือ การดูแลช่องปากที่ไม่ดีพอ โดยหากพบว่าตนเองมีอาการเหงือกอักเสบ ควรปรึกษาทันตแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาทันที ไม่เช่นนั้นอาจนำไปสู่โรคปริทันต์ หรืออาการอื่นๆ ที่รุนแรง จนต้องสูญเสียฟัน

สัญญาณเตือนโรคเหงือกอักเสบ

1) มีเลือดออกขณะแปรงฟันหรือใช้ไหมขัดฟัน
2) เหงือกบวม เหงือกร่น
3) ฟันเริ่มโยก หรือหลุดจากกระดูกเบ้าฟัน
4) มีหนอง
5) มีกลิ่นปาก

*หากมีอาการดังกล่าว นานเกิน 1 สัปดาห์ ควรปรึกษาทันตแพทย์ทันที!

ทันตกรรมปริทันต์ – การรักษาโรคเหงือกอักเสบ และ โรคปริทันต์อักเสบ

ตรวจรักษาเหงือกอักเสบที่อักเสบ ปริทนต์อักเสบ การรักษาโรคเหงือก เลือดออกตามไรฟัน การศัลยกรรมปลูกเหงือกให้สวยงาม และปลูกกระดูกเบ้าฟันให้กระดูกแข็งแรง

นอกจากนี้ ยังรวมถึงการให้การรักษาตกแต่งเหงือกให้เกิดความสวยงาม หรือ เตรียมพร้อมสำหรับครอบฟันให้มีความสวยงามตามธรรมชาติ

โรคเหงือกอักเสบ – โรคปริทันต์อักเสบ ป้องกันได้!

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคปริทันต์อักเสบ โดยทั่วไปควรเข้ารับขูดหินปูนอย่างน้อย ปีละ 1-2 ครั้ง เพราะโรคปริทันต์อักเสบจะทำให้เกิดฟันโยก, เสียวฟัน, เคี้ยวอาหารไม่มีแรง หรือ เหงือกบวมจากการติดเชื้อได้

โดนทันตแพทย์จะเริ่มทำการขูดหินปูนจะโดยการใช้เครื่องขูดหินปูนขูดตามซอกฟัน ใต้เหงือกบางตำแหน่ง และขัดฟันด้วยผงขัดผสมฟลูออไรด์

เมื่อทำความสะอาดฟันแล้ว ทันตแพทย์จะสามารถประเมินและเช็คปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น ฟันผุ, โรคเหงือก, การติดเชื้อ และอื่นๆ ปัญหาดังกล่าวสามารถตรวจได้โดยการมองเห็นหลังจากที่ได้ทำการขจัดคราบสะสมบนตัวฟันแล้ว หากจำเป็นที่ต้องตรวจตำแหน่งที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ทันตแพทย์จะแนะนำการถ่ายเอกซ์เรย์ในช่องปากเพิ่มเติม

*ผู้ป่วยโรคเหงือกควรพบทันตแพทย์เพื่อทำความสะอาดฟันหรือขูดหินปูนทุกๆ 6 เดือน หรือ 1 ปี ขึ้นอยู่กับแต่ละกรณี

สอบถามเพิ่มเติมและนัดหมายทันตกรรมปริทันต์

Line id: @bpdc หรือ bpdc.dental

#คลินิกทันตกรรม #BPDC #โรคเหงือกอักเสบ #โรคปริทันต์

ฟันสบลึก Deep Bite

ถ้าพูดถึงฟันสบลึกหลายๆ คนอาจจะงงๆ ว่าคืออะไร แต่ถ้าได้เห็นภาพหรือได้อ่านบทความก็จะสามารถเข้าใจได้ว่า ฟันสบลึก หรือ Deep Bite คืออะไรค่ะ

ฟันสบลึก คือ

ฟันสบลึก หรือจะเรียกว่า ฟันงุ้ม จะเป็นฟันที่มีลักษณะที่เวลายิ้ม ฟันบนหน้า จะปิดฟันล่างทำให้เวลายิ้มแล้วไม่เห็นฟันล่างเลย ซึ่งเป็นความผิดปกติในการจัดเรียงของฟันด้านบนและฟันด้านล่าง หน้าดูมีอายุ ฟันจะสึกกร่อนได้ง่ายเพราะมีการกระทบกันตลอดเวลา ฟันสบลึกไม่ใช่อาการฟันเหยินนะคะ เพราะถ้าฟันเหยิน ฟันหน้าด้านบนของเราจะยื่นออกไปมากเกินจนผิดปกติค่ะ หรือบางกรณีของฟันเหยินจะไม่สามารถหุบริมฝีปากได้เลยเพราะมีฟันยื่นออกมาแทนค่ะ

การสังเกตุอาการของฟันสบลึก

หากสังเกตุดีๆ ถ้าปลายฟันหน้าบน คร่อมปิดปลายฟันหน้าล่างลึกประมาณ 2 ใน 3 ส่วนของฟันหน้าล่าง ก็ถือว่าเป็นอากการของฟันสบลึกแล้วค่ะ ซึ่งความรุนแรงแต่ละคนจะไม่เท่ากัน หรือเวลาเคี้ยวอาหารหรือกัดฟัน ฟันล่างจะไปกระแทกคอฟันด้านบน ด้านใน ปวดเพดานเหงือกบ่อยๆ

จะแก้ฟันสบลึก ต้องทำอย่างไร

การที่มีอาการแบบนี้ควรไปจัดฟัน ปรับโครงสร้าง รูปหน้า และการจัดเรียงของฟันให้สวยงาม เพราะหากเราปล่อยให้เกิดฟันสบลึกไปตลอดไม่แก้ไข จะทำให้ฟันสึก ปวดฟัน และรูปหน้าผิดปกติ หน้าสั้น เวลายิ้ม ขาดความมั่นใจในการยิ้ม

ซึ่งการจัดฟันที่ไม่ดี ไม่ได้มาตรฐานก็อาจจะทำให้ฟันของเรา อยู่ดีๆ ก็กลายเป็นฟันสบลึกได้

หากต้องการคำปรึกษาสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมและนัดหมายจัดฟันได้ที่

ที่อยู่ : คลินิกทันตกรรม BPDC ถนนกิ่งแก้ว บางพลี สมุทรปราการ (มีที่จอดรถใต้ตึก)

คลินิกทันตกรรม #BPDC #จัดฟัน #ฟันสบลึก #ฟันงุ้ม #DeepBite

ถอนฟันน้ำนม

ฟันน้ำนมเปรียบเป็นฟันเริ่มต้นสำหรับเด็กๆ ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งเด็กๆ แต่ละคนจะมีอายุของฟันน้ำนมไม่เท่ากัน อยู่ที่สุขภาพฟันของเด็กๆ เองและการดูแลของผู้ปกครอง ซึ่งฟันน้ำนมนั้น หากดูแลดีมากเกินไปก็อาจจะทำให้เกิดฟันแท้ที่เมื่อถึงเวลาแล้วจะขึ้นมาแทนฟันน้ำนม ซึ่งจะทำให้เกิดฟันซ้อนได้ แต่หากว่าเด็กที่ฟันผุเยอะ ฟันผุบ่อย ฟันน้ำนมก็จะอยู่ไม่ถึงฟันแท้ขึ้น วันนี้เราจะมาดูวิธีถอนฟันน้ำนมกันค่ะ

การถอนฟันน้ำนมทำได้หลายแบบ

1. การถอนฟันน้ำนมด้วยตนเอง

ด้วยการถอนด้วยตนเองหรือให้ผู้ปกครองถอนให้ เช่น การใช้เชือกดึงฟันออก หรือใช้อุปกรณ์ดึง ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ไม่ควรหรือไม่แนะนำเป็นอย่างยิ่งค่ะ เพราะอาจะเกิดอันตรายและการติดเชื้อได้ แต่หากว่าฟันน้ำนมเริ่มโยกแล้ว จะสามารถหลุดออกมาได้ง่ายมากๆ ค่ะ โดยใช้ลิ้นดันไปเรื่อยๆ หรือ ใช้นิ้วโยกได้

1. พบทันตแพทย์

การพบทันตแพทย์เป็นวิธีที่ดีที่สุด ปลอดภัยที่สุด เพราะเมื่ออยู่ในมือหมอความเสี่ยงน้อยและทันตแพทย์ก็มีความรู้และประสบการณ์อย่างมากมาย (ที่ BPDC เรามีทันตแพทย์สำหรับเด็กและห้องตรวจที่พร้อมและรองรับการรักษาของเด็ก

อายุของฟันน้ำนม

ฟันน้ำนมในแต่ละซี่มีอายุไม่เท่ากัน โดยเฉลี่ยตามธรรมชาติ ฟันน้ำนมจะทยอยหลุดหรือมีฟันแท้ขึ้นแทน จะมีระยะเวลาประมาณ 6-12 ปี ซึ่งโดยส่วนใหญ่ฟันหน้าคู่กลางจะหลุดก่อน

ราคาในการถอนฟันน้ำนม

การถอนฟันน้ำนมก็จะคล้ายๆ กับการถอนฟันของผู้ใหญ่ แต่ว่าการถอนฟันเด็กนั้นต้องมีความพิถีพิถันกว่าปกติ ทั้งเรื่องสภาพจิตใจของเด็กและการหลอกล่อในการถอนฟัน ซึ่งราคาอาจจะแพงกว่าการถอนฟันของผู้ใหญ่เล็กน้อย

หากฟันน้ำนมไม่ยอมหลุด

สำหรับเด็กบางคนจะมีสุขภาพฟันที่ดี และฟันน้ำนมไม่ยอมหลุด และมีฟันขึ้นซ้อนขึ้นมา ให้รีบพาเด็กๆ ไปพบทันตแพทย์เพื่อทำการตรวจสอบและทำการถอนฟันน้ำนมออกเพื่อป้องกันฟันซ้อน ทำให้เกิดการเรียงของฟันที่ไม่ดีและฟันจะไม่สวย

—————————————————————————————————————-

เพราะเด็กๆ ก็มีหัวใจ อยากยิ้มสวยไร้ฟันผุ ฟันผุป้องกันได้

“เพียงพบทันตแพทย์ ทุกๆ 6 เดือน”

ติดต่อคลินิกทันตกรรม BPDC

หากต้องการนัดหมายเพื่อปรึกษากับทันตแพทย์สำหรับเด็ก

www.bpdcdental.com

BPDC #คลินิกทันตกรรม #ทันตกรรมเด็ก #ฟันน้ำนม #ถอนฟันน้ำนม #ถอนฟันเด็ก