หลังจัดฟัน ไม่ใส่รีเทนเนอร์ได้ไหม

ไขข้อสงสัย หลังจัดฟัน ไม่ใส่รีเทนเนอร์ได้ไหม?

ไขข้อสงสัย หลังจัดฟัน ไม่ใส่รีเทนเนอร์ได้ไหม?

เดี๋ยวนี้ถ้าฟันไม่สวย การจัดฟันก็ถือเป็นทางเลือกที่ให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ สามารถกลับมายิ้มได้อย่างมั่นใจอีกครั้ง แต่กว่าจะฟันสวยก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยค่ะ แถมหลังจัดฟันเสร็จแล้ว ก็ใช่ว่ากระบวนจะจบแค่การถอดเครื่องมือ เพราะคุณยังต้องมีไอเท็มคู่ใจอย่าง “รีเทนเนอร์” ที่เรียกว่าต้องใส่กันตลอดชีวิตนั่นแหละ หลายคนจึงอดสงสัยไม่ได้ว่าหลังจัดฟันแล้ว ไม่ใส่รีเทนเนอร์ได้ไหม? เราจะมาหาคำตอบนี้กัน

รีเทนเนอร์ คืออะไร

รีเทนเนอร์ (Retainer) คือเครื่องมือที่ช่วยรักษาสภาพฟันให้คงอยู่ในตำแหน่งเดิม ไม่ให้ฟันเคลื่อนตัวหลังจากถอดเครื่องมือจัดฟันไปแล้ว และสามารถถอดออกได้ด้วยตัวเอง

ระยะเวลาที่ควรใส่รีเทนเนอร์

อย่างที่เกริ่นในตอนต้น ว่ารีเทนเนอร์ใช้คงสภาพฟันหลังจากถอดเครื่องมือจัดฟันแล้ว ซึ่งรีเทนเนอร์จะช่วยคงสภาพฟันนั้นไว้ให้เหมือนตอนยังมีเครื่องมือจัดฟัน เพื่อให้แน่ใจว่าตำแหน่งการกัดของคุณจะไม่เปลี่ยนแปลงไป จึงแนะนำว่าควรใส่รีเทนเนอร์อย่างน้อย 6 เดือน – 1 ปีแรกหลังถอดเครื่องมือจัดฟัน และในช่วงสองปีเป็นต้นไป สามารถใช้เฉพาะช่วงเวลากลางคืนได้สัก 3-5 คืน / สัปดาห์ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับลักษณะฟันของแต่ละบุคคลด้วย

หลังจัดฟัน ไม่ใส่รีเทนเนอร์ได้ไหม

หลังจัดฟัน หากไม่ใส่รีเทนเนอร์คงสภาพฟันเหมือนตอนที่จัดฟัน จะส่งผลให้ฟันเริ่มเคลื่อนตัว เกิดฟันห่าง นำไปสู่ฟันล้มได้ นั่นหมายความว่าคุณอาจจะต้องกลับมาจัดฟันใหม่อีกรอบ เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ไม่จัดฟันสามารถใส่รีเทนเนอร์ได้ไหม

คำถามนี้นับว่าเป็นคำถามที่เราได้ยินกันบ่อย ๆ เลยค่ะ มาจากการกระแสการใส่รีเทนเนอร์เป็นแฟชั่นนั่นเอง แน่นอนว่ารีเทนเนอร์ทำมาเพื่อคนจัดฟันโดยเฉพาะ แต่หลายคนก็อยากรู้ว่าแล้วคนทั่วไปที่ไม่ได้จัดฟันสามารถใส่รีเทนเนอร์ได้หรือไม่ การใส่รีเทนเนอร์โดยที่ยังไม่ได้จัดฟัน หรือใส่รีเทนเนอร์ในผู้ที่มีฟันซ้อนเก อาจทำตัวรีเทนเนอร์แตกหรือหักได้ เพราะฟันยังไม่ได้ถูกจัดเรียงในตำแหน่งที่เหมาะสม ดังนั้นรีเทนเนอร์ควรใช้ในผู้จัดฟันแล้วจึงจะเหมาะสมที่สุด

การดูแลและทำความสะอาดรีเทนเนอร์

เนื่องจากรีเทนเนอร์เป็นของคู่ใจคนจัดฟัน ดังนั้นหากจะให้รีเทนเนอร์สามารถที่จะใช้งานได้ยาวนาน จึงควรต้องดูแลด้วยวิธีดังต่อไปนี้

  • การใช้แปรงขนนุ่นและยาสีฟันที่เราใช้ปกติ ขัดถูเบา ๆ แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด หรืออาจจะแช่เม็ดฟู่

ทำความสะอาดรีเทนเนอร์ก็ได้

  • สิ่งสำคัญคือการดูแลรีเทนเนอร์ เพราะรีเทนเนอร์นั้น ควรจะอยู่เพียงแค่ 2 ที่เท่านั้น คือในปากของเรา

และในกล่องสำหรับเก็บรีเทนเนอร์ ไม่ควรวางทิ้งหรือห่อกระดาษชำระวางเอาไว้ เพราะอาจจะเกิดการกระแทกจนทำให้รีเทนเนอร์ของเราเสียหาย และเสี่ยงกับการลืมเป็นอย่างมาก

  • สิ่งที่ห้ามเด็ดขาดคือการแช่รีเทนเนอร์ในน้ำยาบ้วนปาก และนำรีเทนเนอร์ไปลวกน้ำ หรือแช่

แอลกอฮอลล์ สิ่งเหล่านี้แม้ในความคิดเราคืออยากจะทำให้รีเทนเนอร์สะอาดที่สุด แต่การทำแบบนั้นจะทำให้
รีเทนเนอร์ผิดรูปร่างหรือหดตัว จนไม่สามารถใส่ได้อีกต่อไป

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ทางที่ดีที่สุดควรหมั่นใส่รีเทนเนอร์เป็นประจำ เพราะเชื่อแน่ว่าคงไม่มีใครอยากจะทั้งเสียเงินและเสียเวลาเพื่อที่จะเริ่มจัดฟันใหม่กันหลาย ๆ รอบแน่นอน ที่สำคัญอย่าลืมหมั่นดูแลรักษารีเทนเนอร์ของคุณให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

สอบถามเพิ่มเติมและนัดหมายทำฟัน จัดฟัน ทำรีเทนเนอร์
โทรศัพท์ 02-0665455 , 092-5187829
Line id: @bpdc หรือ bpdc.dental
https://bpdcdental.com/
ที่อยู่ : คลินิกทันตกรรม BPDC ถนนกิ่งแก้ว บางพลี สมุทรปราการ (มีที่จอดรถใต้ตึก)

#จัดฟัน #รีเทนเนอร์

Comments are closed.