“ริมฝีปากแห้ง” ปัญหาสุขภาพจิ๊บๆ ที่แก้ได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง

ปัญหา “ริมฝีปากแห้ง” ปัญหาสุขภาพจิ๊บๆ ที่แก้ได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง

ปัญหาริมฝีปากแห้ง เป็นปัญหาที่ไม่ร้ายแรงเท่าใดนัก แต่จะเห็นรอยแตกตามริมฝีปากอย่างชัดเจน ซึ่งวิธีแก้ปากแห้ง เพื่อป้องกัน มาจากภาวะที่ต่อมน้ำลายในปากสร้างน้ำลายไม่เพียงพอที่จะทำให้ปากชุ่มชื้นหรือคลุกเคล้าอาหารให้กลืนง่ายตามปกติ อาการริมฝีปากแห้งยังเกิดจากผลข้างเคียงของยาบางชนิดหรือผู้มีอายุมาก หรือเป็นผลมาจากการฉายรังสีรักษามะเร็ง บ่อยครั้งที่อาการปากแห้งอาจเกิดจากภาวะที่ส่งผลโดยตรงต่อต่อมน้ำลาย โดยน้ำลายช่วยป้องกันฟันผุโดยทำให้กรดเป็นกลางที่เกิดจากแบคทีเรีย จำกัดการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย และล้างเศษอาหาร น้ำลายยังช่วยเพิ่มความสามารถในการรับรสและทำให้เคี้ยวและกลืนได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ เอนไซม์ในน้ำลายยังช่วยในการย่อยอาหาร และวิธีแก้ปากแห้งจะช่วยลดความแห้งกร้านออกมาแม้แต่ยามแต่งหน้า

น้ำลายและริมฝีปากแห้งที่ลดลงอาจมีตั้งแต่รบกวนการใช้ชีวิต ไปจนถึงบางสิ่งที่ส่งผลกระทบอย่างสำคัญต่อสุขภาพโดยทั่วไป ยังสัมพันธ์ต่อสุขภาพของฟันและเหงือกโดยตรง ตลอดจนความอยากอาหารและความเพลิดเพลินในการรับประทานอาหาร วิธีแก้ปากแห้งขึ้นอยู่กับสาเหตุ แต่ไม่ได้แปลว่าจะแก้ไขไม่ได้เสียทีเดียว โดยจะแบ่งตามลักษณะสาเหตุได้ของริมฝีปากแห้ง ที่มีรอยแตกและเป็นขุย ดังนี้

  • การใช้ยาสูบและแอลกอฮอล์ : การดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่หรือเคี้ยวยาสูบอาจทำให้อาการปากแห้งเพิ่มขึ้น และทำให้ริมฝีปากกร้านไว
  • การใช้ยาเสพติด : การใช้ยาบ้าอาจทำให้ปากแห้งอย่างรุนแรงและทำลายฟัน ซึ่งเป็นภาวะที่เรียกว่า “ยาเสพติด” กัญชาก็ทำให้ริมฝีปากแห้งได้เช่นกัน
  • การดื่มน้ำไม่เพียงพอ : การดื่มน้ำไม่เพียงพอยังทำให้ริมฝีปากแห้ง เนื่องจากขาดน้ำ ส่งผลต่อความชุ่มชื้นตามร่างกาย และมีโอกาสแห้งแตกจนเกิดเลือดออกมาได้ง่าย
  • ฤดูหนาว : ในช่วงฤดูหนาว หรือบางท้องที่ที่มีหิมะตก จะทำให้ริมฝีปากขาดความชุ่มชื้นมากกว่าปกติ และมีโอกาสแห้งเป็นขุยมากกว่าฤดูอื่น
  • ไม่ยอมทาลิปมัน : การไม่ทาลิปมัน จะทำให้ปากเป็นขุย เนื่องจากไม่มีความชุ่มชื้นเลย สารในลิปมันจะมีวิตามินอี ช่วยให้มีความชุ่มชื้น หรือใครที่แห้งจนเป็นรอยแตก สามารถสมานแผลได้

วิธีการแก้ปัญหาอาการปากแห้ง

               วิธีแก้ปากแห้งสามารถแก้ไขได้ และทำให้หายขาดง่ายกว่าอาการอื่นๆ เนื่องจากไม่ได้เป็นโรคที่ร้ายแรง แต่ริมฝีปากแห้งก็ส่งผลต่อสุขภาพระยะยาว โดยสามารถทำได้ด้วยตนเองดังนี้

  • เลือกน้ำยาบ้วนปากที่ออกแบบมาสำหรับป้องกันปากแห้งโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นสารที่มีไซลิทอล จะมีประสิทธิภาพการรักษาความชุ่มชื้นได้ดี เช่น น้ำยาบ้วนปาก Biotene Dry Mouth หรือน้ำยาบ้วนปาก Act Dry Mouth ซึ่งช่วยป้องกันฟันผุได้เช่นกัน
  • ดื่มน้ำวันละ 2 ลิตรทุกๆ วัน เพราะน้ำจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับร่างกาย และริมฝีปากจะอิ่มน้ำจากภายในอยู่ตลอดเวลา และควรดื่มเป็นประจำทุกวัน
  • หากริมฝีปากแห้งและมีรอยแตกมาก ให้ลองใช้ครีมแบบข้นๆ เช่น ปิโตรเลียมเจลลี่สีขาว ครีมที่ช่วยกักเก็บน้ำนานกว่าแว็กซ์หรือน้ำมัน รวมถึงทาลิปบาล์มที่ไม่ระคายเคืองด้วยค่า SPF 30 หรือสูงกว่าก่อนออกไปข้างนอก แม้ในฤดูหนาว การปกป้องริมฝีปากจากแสงแดดก็เป็นสิ่งสำคัญพอๆ กับผิวหน้า
  • การรับประทานอาหารที่เหมาะสม ควรทานอาหารที่มีวิตามินอี เช่น น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันรำข้าว ไข่ ข้าวซ้อมมือ ผักใบเขียว ผลไม้ รวมถึงอาหารจำพวกถั่ว เช่น ถั่วแมคคาเดเมีย อัลมอนด์

ริมฝีปากแห้ง ถ้าปล่อยไว้นานๆ มีโอกาสริมฝีปากแตกเรื้อรังที่รักษาไม่หาย อาจเป็นสัญญาณของภาวะทางการแพทย์ที่ร้ายแรงหรือการติดเชื้อ ซึ่งรวมถึงความเสี่ยงต่อ actinic Cheilitis ซึ่งเป็นมะเร็งผิวหนังระยะแรกที่ต้องได้รับการรักษาทันที ในขณะเดียวกันความเครียดเป็นสาเหตุของอาการปากแห้ง เนื่องจากความวิตกกังวลกระตุ้นการตอบสนองต่อความเครียด และการตอบสนองต่อความเครียดทำให้ร่างกายมีความเครียด ความเครียดและความวิตกกังวลอาจทำให้เกิดอาการปากแห้งได้ และสิ่งที่สำคัญในวิธีแก้ปากแห้งเมื่อรู้สึกว่าริมฝีปากแห้ง จะมีอาการขาดน้ำเข้ามา ควรดื่มน้ำเพื่อให้ร่างกายมีน้ำเพียงพอ ภาวะทุพโภชนาการ การรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสมและการขาดสารอาหารอาจทำให้ผิวหนังและริมฝีปากแห้งกว่าปกติ ซึ่งสามารถลดรอยแตกและเป็นขุยได้ในระยะยาว

สอบถามเพิ่มเติมและตรวจสุขภาพฟัน
โทรศัพท์ 02-0665455 , 092-5187829
Line id: @bpdc หรือ bpdc.dental
https://bpdcdental.com/
ที่อยู่ : คลินิกทันตกรรม BPDC ถนนกิ่งแก้ว บางพลี สมุทรปราการ (มีที่จอดรถใต้ตึก)

#ทันตกรรม #ตรวจสุขภาพฟัน #คลินิกทันตกรรม

Comments are closed.