อาการแบบไหนที่ควรรีบไปพบหมอฟัน

1.สังเกตลักษณะฟันว่ามีความผิดปกติ เช่น ฟันเริ่มมีรูสีดำๆ มีคราบหินปูนเกาะหนาตัว
2.หลังแปรงฟันเเล้วเริ่มมีเลือดออกตามไรฟัน
3.เริ่มมีอาการปวดฟัน หรือเสียวฟัน
4.เริ่มมีกลิ่นปาก
5.ฟันเริ่มโยก หรือมีโพรงที่เห็นได้

นอกจากอาการเหล่านี้แล้ว ยังมีอาการอื่น ๆ ที่ควรไปพบหมอฟัน เช่น

• ฟันแตกหรือหัก
  • ฟันหลุด
  • เหงือกบวมแดง
  • รู้สึกเจ็บหรือระคายเคืองในปาก
  • มีแผลในปาก
  • รู้สึกเจ็บเมื่อเคี้ยวหรือกลืน
  • รู้สึกเจ็บเมื่อเปิดปาก

โดยทั่วไปแล้ว ควรไปพบหมอฟันอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากและฟันอย่างละเอียด หากมีอาการผิดปกติใด ๆ ควรไปพบหมอฟันทันที เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสมและป้องกันไม่ให้อาการรุนแรงขึ้น

สำหรับเด็ก ควรพาไปพบหมอฟันตั้งแต่อายุ 6 เดือนขึ้นไป เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากและฟันตั้งแต่เนิ่น ๆ และป้องกันปัญหาสุขภาพช่องปากที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต